Saturday, March 17, 2012

FAQ (Tagalized Version)



QAno bang Trabaho ito?
A. Kaibigan, Ang trabahong inaalok ko sa iyo ay tinatawag na PTC(Paid to click) o tawag sa iba ay PPC(Pay Per Click). Reading on the line kaibigan. Ang gagawin mo lamang ay mag-click ka lamang ng ads at babayaran ka na.  Ganun lang po kadali at hindi naman talaga time consume kaibigan.Tignan mo yung larawan sa ibaba. Para maliwangan ka.


Q. Paano kung ako ay wala sa Pilipinas? 
A. Ok lang po kung wala ka sa Pilipinas ngayon. Marami po nagawa nito na OFW po. Ginagawa nila part-time. Lahat po ay welcome to join po.

Q. Paano ako mababayaran sa mga PTCs?
A. Pagkita ng pera sa mga PTC ay napakadali lang kaibigan. Ang gagawin mo muna ay mag sign up sa mga reccomended kong sites. Pagkatapos, pwede ka na magumpisa mag click at babayaran ka na nila. 
     Ang proseso kaibigan ay napakadali. Sa bawat site na sinalihan mo friend. May guaranteed 4-10 ads ka per day para ma visit. Iclick mo lang yung link at tignan yung website then hintayin mo lang matapos yung timer. And your done. Bayad ka na. :)

Q. Paano ko makukuha bayad ko?
A. Para makuha mo ang bayad mo. Kailangan mo ng Paypal or Payza (kilala noon bilang Alertpay). Kaibigan, kung wala ka pa idea sa Paypal at Alertpay. Paypal & Payza is the most secured online payment processor po. Libre namn yan at ang kailangan lamang ay valid email address para maka-register ka.
       Tignan mo yung larawan sa baba! 
      
          
Q. Bakit kailangan ng Paypal or Payza?
A.  Kaibigan, ang Paypal or Payza ang ginagamit ng mga nagwowork online. Kahit hindi sa ganitong industriya Paypal/ Payza rin po ang ginagamit.

Q. Kailangan ko ba ng Credit Card?
A. Karamihan sa mga bago dito sa ganitong industriya. Ay nahihirapan mag sign up sa paypal. Akala kasi nila na kailangan ng Credit Card. Pwede mo naman i-skip yang part na yan. Hindi rin namin rekomenda yan kasi masyadong magastos.

Q. Kailangan ko ba ng Bank Account?
A. Opo, kailangan mo ng bank account. Bank- Bank po kasi ang pag transfer.

Q. Paano kung wala pa ako Bank Account?
A.  Ok lang kung wala ka pa sa ngayon ng bank account. Makakagawa ka pa rin. Depende sayo kung gusto mo ipunin ang earnings mo. Pero kung gusto mo na i-withdraw pwede ka na gumawa ng bank account.

Q. Ano ba ang mga recommended banks?


Q. Kailan ako mababayaran?
A. Kaibigan, bago mag-reflect sa paypal mo ang bayad. Kailangan mo muna ma reach ang minimun pay-out po nila. Depende po sa site na sasalihan mo. Kaya dapat binabasa mo muna ang FAQ(Frequently Asked Questions) or TOS(Terms of Service) bago ka sumali.

Q. Secured ba ang Personal Info ko?
A. Kaibigan, may mga PTCs site na nagpapatupad ng latest security for their website. Hindi nila gagamitin o ibebenta para sa kanilang kapakanan. Alam nila na ang iyong personal info mo ay iyong biggest asset.

Q. Kailangan ko bang gamitin ang real info ko?
A. Opo, kailangan mo gamitin ang real info mo. Friend, ang Paypal ang magiging online bank account mo. Kung saka sakali binigay mo ay fake info's. Maaring mahirapan ka makuha ang bayad sayo.

Q. Ano ba ang mga kailangan?
A. Kailangan mo lang ay internet connection sa bahay. At least 18 years old. Kung ikaw ay minor, sabihan mo ang kapatid mo o magulang mo na kung pwede ay gamitin mo ang info nila.
      And lastly, ang kagustuhan mong kumita ng pera online.

Q. Ito ba ay Scam?
A. Kaibigan, Ang mga recommended sites ko po ay higit sa mga tatlong taon na. Yung iba pa nga po ay higit pa duon. May mga sites din ako na halos mag 2Million na ang member. Friend, sa tingin mo ba tatagal ba sila kung hindi maganda ang serbisyo nila?
    Tsaka kaibigan wala naman po kaming pinapalabas na pera sa inyo. 

Q. Magkano ang pwede kong kitain?
A. Kaibigan, Hindi namin masabi kung ano pwede mong kitain. Depende kasi yan sayo. Kung paano ka mag magtrabaho. Ilan ang oras na ilalaan mo dito. At kung ilang sites ang sasalihan mo. 
     Pero may mga Pilipino online na nakakagawa ng 100 thousand per month. Yes, totoo kaibigan dahil lang sa pagclick. Pero sabi nga it takes time. Its a process kaibigan.  So dont expect na kikitain mo agad ito.

Q.  May mga tanong ako na hindi nasagot?
A.  Comment ka na lang friend or message mo ako sa facebook